Phỏng vấn Cathy Hackl, “chị đại” Metaverse

Giám đốc metaverse của Futures Intelligence Group đã làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến metaverse trong gần một thập kỷ – từ buổi bình minh của thời đại meta.

Clinique đang gặp phải một vấn đề và thương hiệu này muốn “tham gia vào metaverse”, nhưng họ không muốn đạt được mong muốn này một cách phức tạp. Bởi vậy, thương hiệu này đã tìm đến người phụ nữ mang tên Cathy Hackl: “Chị đại Metaverse.”

Về thông tin của người phụ nữ này ư? Hackl, “giám đốc metaverse” của Futures Intelligence Group, một công ty tư vấn metaverse, đã làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến metaverse trong gần một thập kỷ – hiểu đơn giản là từ những ngày đầu của thời đại meta.

Chỉ cần hỏi Steven Spielberg. Khi quay phim “Ready Player One”, Spielberg đã hợp tác với công ty sản xuất tai nghe thực tế ảo HTC Vive, nơi Hackl từng là “Nhà truyền bá thực tế ảo”. Tại Magic Leap, một công ty thực tế tăng cường, cô đã làm việc với người đặt ra thuật ngữ metaverse, Neal Stephenson. Và hơn một năm trước cơn sốt hiện tại, cô ấy đã viết các bài báo cho Forbes như “Metaverse Is Coming And It A Very Big Deal”.

Đó là một thỏa thuận lớn đến nỗi Hackl đã bỏ một công việc chán nản tại Amazon Web Services để “đặt cược lớn vào metaverse”. Giờ đây, cô tư vấn cho các thương hiệu – như Clinique – về cách định vị mình trong thị trường mới lạ này. (Công việc của cô với Clinique đã mang lại một bài viết sáng giá từ Vogue Business).

Trong một cuộc phỏng vấn với CoinDesk, “chị đại” đã chia sẻ lý do tại sao metaverse lớn hơn có lẽ mà đám đông tiền điện tử nhận ra, tại sao avatar nhanh chóng trở thành “vật thay thế cảm xúc của chính chúng ta” và trong tương lai, “mọi công ty sẽ cần một chiến lược metaverse.”

Thuật ngữ “metaverse” có thể có nghĩa là 10 điều khác nhau đối với 10 người khác nhau – ngay cả trong không gian tiền điện tử. Khi bạn bắt đầu làm việc với khách hàng, bạn giải thích điều đó với họ như thế nào?

Cathy Hackl: Tôi thường bắt đầu từ quá khứ. Web 1 thông tin được kết nối, vì vậy bạn có internet. Và điều đó có thay đổi gì cho thương hiệu của bạn không? Chắc hẳn là có. Web 2 kết nối mọi người và bạn có phương tiện truyền thông xã hội, nền kinh tế chia sẻ. Điều đó có thay đổi gì cho thương hiệu của bạn không? Tất nhiên là có, phải không?

Đúng.

Và bây giờ chúng ta đang trong quá trình phát triển của Web 2, chuyển sang Web 3. Và Web 3, nó kết nối mọi người, địa điểm và mọi thứ – hoặc con người, không gian và tài sản. Và những người, không gian và tài sản đó đôi khi có thể ở trong một môi trường hoàn toàn ảo, như hầu hết mọi người thường nghĩ.

Nhưng nó cũng sẽ có mặt trong thế giới thực của chúng ta với một số mức độ nâng cấp, có thể là thông qua thiết bị đeo được. Vì vậy, Web 3 là loại cho phép tạo ra metaverse, và metaverse là sự hội tụ của vật lý và kỹ thuật số. Hãy coi nó như là sự kế thừa của những gì tiếp theo trên internet. Nó giống như lối sống kỹ thuật số của bạn bắt kịp cuộc sống vật chất của bạn.

Đó là một cái nhìn khá rộng rãi. Vì vậy, nó không chỉ bao gồm các dự án blockchain, như Decentraland, mà còn cả thực tế tăng cường từ các nền tảng truyền thống?

Vâng. Ngay cả Snapchat, những thứ mà họ có thể làm với máy ảnh cho thực tế tăng cường – đó là một trò chơi siêu ngược. Đó là tất cả một phần của metaverse. Tôi có một cái nhìn khá rộng và một phần của điều đó đến từ việc làm việc trong phần cứng VR (thực tế ảo), tính toán không gian và phần cứng thực tế tăng cường. Và khi mọi người nghĩ metaverse chỉ là thực tế ảo, hoặc chỉ hoàn toàn nhập vai, tôi nghĩ đó là một cái nhìn khá hạn hẹp. Và là một cái gì đó khá dị.

Với định nghĩa rộng như vậy, tôi đoán rằng các dự án metaverse blockchain chỉ là một phần nhỏ của “chiếc bánh metaverse” tổng thể?

Nó nhỏ, nhưng nó không ngừng tăng lên. Bạn đã được SoftBank dẫn đầu khoản đầu tư 93 triệu đô la trong Series B [cho The Sandbox]. Tôi tin rằng Upland vừa huy động được 18 triệu đô la với mức định giá 300 triệu đô la. Bạn đã có rất nhiều dự án blockchain này – chẳng hạn như metaverses chơi game NFT – đang phát triển rất nhanh.

Làm thế nào để blockchain phù hợp với tầm nhìn của bạn về metaverse?

Bạn không thể kích hoạt metaverse phi tập trung mở mà nhiều người trong chúng ta mơ ước nếu không có blockchain, phải không? Blockchain là thành phần cơ bản. NFT là một bước đệm cho metaverse khi nói đến quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số và danh tính kỹ thuật số. Làm thế nào để bạn thực sự kích hoạt điều đó? NFT là một phần quan trọng của phương trình đó.

Tiềm năng lớn nhất cho các thương hiệu là gì?

Một trong những điều quan trọng mà tôi cố gắng khám phá là “Trực tiếp đến avatar có phải là hình ảnh trực tiếp đến người tiêu dùng tiếp theo không?” Một lần nữa, đó là bước đệm. Khi chúng tôi nhắn tin cho mọi người, chúng tôi sử dụng biểu tượng cảm xúc; chúng tôi thậm chí không viết nữa. Chúng tôi sử dụng một biểu tượng cảm xúc để đại diện cho một thông điệp. Biểu tượng cảm xúc của chúng tôi – và mở rộng ra là avatar của chúng tôi – đang trở thành đại diện cảm xúc của chính chúng tôi.

Để thể hiện mình như một avatar, đó là một điều lớn. Bởi vì đó là khoảnh khắc thể hiện bản thân, là khoảnh khắc khám phá bản thân. Và làm thế nào để các thương hiệu tham gia vào điều đó? Chà, tôi sẽ phải tạo điểm nhấn cho avatar của mình. Có lẽ tôi muốn tuyên bố và mặc áo tối cao. Thời trang và văn hóa đi đôi với nhau. Làm thế nào để avatar của bạn hiển thị, phải không? Nó trông như thế nào, nó mặc gì? Sẽ có rất nhiều cơ hội cho các thương hiệu. Và sẽ có cơ hội để họ gắn kết với thế hệ trẻ.

Tôi có thể thấy việc một số thương hiệu – đặc biệt là trong thiết bị đeo và thời trang – tham gia vào trò chơi avatar là điều hiển nhiên. Nhưng đối với các thương hiệu ít rõ ràng hơn thì sao? Ý tôi là, làm thế nào để một công ty thực phẩm thực hiện một lối chơi metaverse?

Mọi người đang nói rằng Chipotle đã gây ra sự cố [Roblox]. (Tất nhiên, nó không gây ra sự cố – hãy nói thẳng.) Nhưng một thương hiệu như Chipotle có thể đến và nói, “Chúng tôi sẽ làm một món burrito, và chúng tôi sẽ cho đi trị giá 1 triệu đô la của burritos trong trò chơi”. Tôi nghĩ những thứ đó rất thú vị và vui nhộn, và khán giả tham gia, họ thích nó.

Bạn thấy đâu là trở ngại lớn nhất cần phải vượt qua để metaverse trở nên phổ biến hơn?

Có rất nhiều thứ cần phải xảy ra. Nếu bạn nhìn vào số lượng người thực sự có ví [kỹ thuật số], thì đó thực sự là một con số rất nhỏ. Và đó là một thứ mang tính thế hệ. Các con tôi hiểu quyền sở hữu kỹ thuật số theo cách mà có thể các thế hệ cũ không hiểu. Họ thích mua tài sản kỹ thuật số và giao diện của chúng. Khi con tôi lớn hơn, chúng sẽ đặt câu hỏi, “Tại sao tôi không thể lấy tài sản mà tôi đã trả rất nhiều tiền này cho Roblox và chuyển nó sang Fortnite?” Cuối cùng thì họ cũng sẽ mong đợi điều đó.

Và điều đó dẫn đến sự đánh giá cao hơn đối với NFT và mong muốn về thế giới mở, tôi hiểu rồi. Còn điều gì được cho là quan trọng và cần thiết để metaverse cất cánh?

Sẽ có một nhu cầu lớn về khả năng tính toán. Và ngay bây giờ, rõ ràng là bạn đang gặp vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến chip, vì vậy điều đó có thể làm mọi thứ chậm lại.

Cũng cần phải có nhiều giáo dục trong các tổ chức – và không chỉ nhóm thương hiệu – để hiểu được điều này đang dẫn đến đâu. Và đối với các công ty, đã có một cuộc chiến nhân tài, vì vậy rất khó để thuê người. Khi bạn nhận ra rằng mọi công ty sẽ cần một chiến lược tổng hợp, thì việc tuyển dụng sẽ còn khó khăn hơn. Đó là lý do tại sao tôi hợp tác với Republic Realm để tạo ra Republic Realm Academy, dành cho giáo dục điều hành.

Làm thế nào để Facebook phù hợp với tất cả những điều này? Phản ứng của bạn với lối chơi meta của Mark Zuckerberg là gì?

Tôi nhìn nhận mọi thứ từ nhiều góc cạnh, cả tốt và xấu. Ý tôi là, đó là sự xác nhận công việc mà nhiều người trong chúng ta đã làm trong nhiều năm. Vì vậy, tôi sẽ phải đạt được. Mặt khác, với việc Facebook được đặt theo nghĩa đen với cái tên “meta”, nó tạo ra một chút nghi ngờ và bóng tối trên metaverse. Điều lớn nhất là sự nhầm lẫn – mọi người nghĩ metaverse là Facebook. Không phải vậy.

Tôi đã có mặt tại một sự kiện và có cơ hội ăn sáng chung với một số diễn giả. Tôi ngồi xuống, và có người hỏi tôi làm nghề gì. Tôi nói, “Tôi thực hiện các chiến lược metaverse”. Và họ nói, “Đó không phải là Facebook?”

Không phải, tất nhiên rồi!

[Cười.] Vâng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có mức độ nhầm lẫn đó. Tôi không biết có bao nhiêu người đọc tin tức rằng Facebook đã đổi thương hiệu thành Meta, và họ đã học được từ đó vì điều đó.

Còn bao nhiêu năm nữa cho đến khi chúng ta chuyển sang chế độ metaverse kiểu “Ready Player One”?

Trước hết, tôi sẽ nói “The Oasis” (nền tảng nhập vai hoàn toàn trong “Ready Player One”) không phải là thứ chúng ta nên hướng tới. Đó là điều khá lạc quan, nơi mà thế giới thực đã biến mất và bạn phải thoát khỏi thực tại. [Cười.] Tôi không muốn trốn tránh thực tế, nhưng tôi muốn metaverse ở một nơi nào đó vui vẻ khi tôi muốn giải trí – thay vì Instagram.

Vậy thì phải mất bao lâu chúng tôi mới được tới đó?

Tôi không nghĩ ai cũng có thể đặt thời gian hay ngày tháng, nhưng tôi sẽ nói rằng thập kỷ này là thập kỷ xây dựng và tiên phong. Tất cả chúng tôi đang thử nghiệm, cố gắng hiểu cách hoạt động của tất cả. Đây là thập kỷ mà những nền tảng đó được tạo ra. Đó là thời điểm của sự thay đổi và là thời điểm của những người sáng tạo. Bây giờ là lúc để xây dựng. Bây giờ là khi bạn bắt đầu tìm ra, điều này có nghĩa là gì? Chúng ta đang đi đâu vậy? Và công ty hay thương hiệu của chúng ta phải làm gì để chuẩn bị cho tương lai?

Coin79 – kênh thông tin thị trường tiền mã hoá đa ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Thái) duy nhất tại Việt Nam, đảm bảo tính cập nhật và chính xác.

Tham Gia Các Cộng Đồng Của Coin79

Hotline Chat Zalo Telegram Group