Epic Games đã thực hiện một thay đổi chính sách quan trọng trong tuần này khi công bố rằng họ sẽ liệt kê các trò chơi trên cửa hàng trực tuyến của mình với đánh giá “Adults Only” nếu một tựa game nhận được đánh giá này do sử dụng công nghệ blockchain.
‘Gods Unchained’ và ‘Striker Manager 3’ đã trở lại cửa hàng sau một thay đổi trong chính sách nội dung của chúng tôi đối với đánh giá các tựa game dựa trên blockchain,” Epic Games cho biết trong một bài đăng trên X.
Mặc dù “sản phẩm có đánh giá ‘Adults Only’ không thể được phân phối trên Epic Games Store,” theo hướng dẫn chính sách của công ty, nhưng sau khi sửa đổi quy tắc, Epic Games đã nói rằng họ sẽ làm ngoại lệ “đối với sản phẩm trong trường hợp đánh giá [Adults Only] được áp dụng chỉ vì việc sử dụng công nghệ blockchain hoặc NFT.”
Bước tiến tích cực
“Có khá nhiều căng thẳng và sự kháng cự xung quanh web3 gaming từ phía ngành công nghiệp gaming truyền thống hơn”
“Bước tiến này của Epic là một bước tiến quan trọng đúng hướng để chấp nhận và thúc đẩy sự hiểu biết chung, đồng thời tăng cường tính hợp pháp của các trò chơi web3.”
Justin Edwards, Giám đốc Gaming tại Telos, nói với The Block.
Trò chơi blockchain, vẫn là một lĩnh vực còn non trẻ so với gaming truyền thống, đã nhanh chóng đón nhận khi các tựa game được chấp nhận để liệt kê trên các nền tảng phân phối như Epic Game Store, Amazon Prime và Apple App Store.
Justin Hulog, Giám đốc Studio tại Immutable Games, quản lý “Gods Unchained,” có vẻ như đã nhìn nhận tin tức một cách tích cực trong khi lạc quan về tương lai của hệ thống đánh giá.
“Chúng tôi rất hài lòng với quyết định của Epic Game Store cho phép ‘Gods Unchained’ trở lại trên nền tảng”
“Chúng tôi mong đợi có cuộc trò chuyện tiếp tục với các bảng đánh giá và các nền tảng phân phối, như Epic Games Store.”
ông nói với The Block.
Làm trở ngại cho sự đổi mới?
Các nhà quản lý trò chơi web3 khác nhìn nhận rằng ESRB đang tạo ra một rào cản lớn cho trò chơi web3. Trong các trò chơi web3 hoặc blockchain, người chơi có thể sở hữu và giao dịch tài sản kỹ thuật số của họ, chúng thường là token không thể thay đổi (NFT).
“Cho dù có chủ ý hay không, ESRB đang được sử dụng để đối kháng với các nhà phát triển trò chơi để đàn áp sự đổi mới trong lĩnh vực gaming”
“Quyết định của ESRB phân loại các trò chơi web3 như ‘Adults Only’ với một chính sách phổ quát đã gỡ bỏ một toàn bộ phần của các trò chơi thay vì hợp tác với các nhà sáng tạo để hiểu rõ về công nghệ mới và cập nhật chính sách lỗi thời của mình để bao gồm các trò chơi web3.”
Jacobc.eth, người sáng lập và CEO của trình chơi game HyperPlay, cũng nói với The Block.
ESRB nói rằng họ không thực hiện chính sách phổ quát
“Hệ thống đánh giá tuổi và nội dung của ESRB đánh giá xem sản phẩm có thể thưởng tiền thật, giải thưởng có giá trị thực tế hoặc một thứ có thể đổi lấy hoặc chuyển đổi thành tiền thật (ví dụ: thẻ quà tặng, tiền điện tử, v.v.), cũng như xem có chi phí nào phải chi trả để có cơ hội nhận những phần thưởng đó không.”
ESRB tiếp tục nói rằng “có thể có một trò chơi hoặc ứng dụng kích thước blockchain sẽ đòi hỏi một phân loại ‘Adults Only’ do một sự kết hợp của các yếu tố” liên quan đến người chơi có thể nhận được phần thưởng tiền bạc.
Cập nhật chính sách của ESRB
Edwards của Telos đoán rằng có thể ESRB đã không cập nhật chính sách của mình để phản ánh đúng bức tranh hiện tại.
“Tôi sẽ giả định rằng vấn đề của ESRB với web3 gaming liên quan đến NFT và cách nó nhìn nhận về cờ bạc như chúng ta thấy với loot boxes và microtransactions trong quá khứ” ông nói.
“Ngành công nghiệp web3 gaming đã trưởng thành với những sản phẩm và trò chơi được cải thiện, tập trung vào thiết kế và gameplay tốt, thay vì chỉ nhằm mục đích kiếm lợi nhanh chóng.”
“Chương trình Roblox DevEx cho phép người chơi 13 tuổi trở lên đổi Robux kiếm được thành tiền thực, và nó được phân loại là ‘Teen.’ Tôi nghĩ chỉ là cần giáo dục ESRB rằng web3 không khác biệt.”
Mark Long, CEO của trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất “Shrapnel”